Skip Ribbon Commands
Skip to main content

Gia Lai thúc đẩy tăng trưởng xuất khẩu cà phê

Cà phê là mặt hàngxuất khẩu chủ lực của tỉnh Gia Lai. Vì vậy, việc thúc đẩy tăng trưởng xuất khẩucà phê đã được chính quyền, ngành chức năng và nhiều doanh nghiệp trong tỉnh GiaLai hết sức quan tâm...



Cà phê là mặt hàngxuất khẩu chủ lực của tỉnh Gia Lai. Vì vậy, việc thúc đẩy tăng trưởng xuất khẩucà phê đã được chính quyền, ngành chức năng và nhiều doanh nghiệp trong tỉnh GiaLai hết sức quan tâm.

Theo đánh giá của SởCông thương, hoạt động xuất khẩu của tỉnh trong thời gian qua đạt nhiều kết quảtích cực. Nếu như năm 2016, tổng kim ngạch xuất khẩu của tỉnh đạt 343 triệuUSD, năm 2017 đạt 450 triệu USD, năm 2018 đạt 470 triệu USD thì năm 2019 ướcđạt 500 triệu USD. Trong đó, mặt hàng cà phê đạt kim ngạch xuất khẩu trung bìnhtrên 200 triệu USD/năm. Ngoài xuất khẩu ở các thị trường châu Á với khoảng 30%kim ngạch thì mặt hàng cà phê của tỉnh đã có mặt tại những thị trường khó tínhnhư: Mỹ, EU, Nhật Bản…

Năm 2019, giá cà phêthu mua nội địa giảm, giá xuất khẩu giảm hơn 10% (bình quân khoảng 1.600USD/tấn) so với năm 2018. Bên cạnh đó, khối lượng cà phê xuất khẩu dự kiến cũnggiảm hơn 30% đã ảnh hưởng đến tổng kim ngạch xuất khẩu của tỉnh. Dự kiến, năm2019, toàn tỉnh sẽ xuất khẩu 180.000 tấn cà phê, tương ứng kim ngạch khoảng 294triệu USD. Mặc dù đóng góp chủ yếu vào kim ngạch xuất khẩu toàn tỉnh song hiệnnay, các sản phẩm cà phê xuất khẩu phần lớn là chế biến thô, chưa tạo sức cạnhtranh lớn trên thị trường.

Theo ông Nguyễn TấnLực-Trưởng phòng Quản lý xuất nhập khẩu (Sở Công thương), dự báo tình hình xuấtkhẩu trong thời gian tới sẽ tiếp tục tăng trưởng, song tốc độ tăng sẽ không caodo sự suy giảm của thương mại toàn cầu, đặc biệt là những ảnh hưởng từ căngthẳng thương mại Mỹ-Trung Quốc. Tuy nhiên, với chính sách mở cửa thị trường,tác động của FTA, đặc biệt là Hiệp định Đối tác toàn diện và Tiến bộ xuyên TháiBình Dương (CPTPP) có hiệu lực từ đầu năm 2019, Hiệp định Thương mại tự do giữaLiên minh châu Âu và Việt Nam đã mở ra cơ hội để hàng hóa xuất khẩu của ViệtNam nói chung, tỉnh ta nói riêng thâm nhập và mở rộng thị trường mới.

Hiện nay, toàn tỉnhmới chỉ có 4 doanh nghiệp tham gia xuất khẩu mặt hàng cà phê gồm: Công ty TNHHVĩnh Hiệp, Công ty TNHH Xuất nhập khẩu Hoa Trang, Công ty TNHH Trung Hiếu, Côngty TNHH Thương mại và Chế biến Louis Dreyfus Company Việt Nam. Trong số này,Công ty TNHH Vĩnh Hiệp có kim ngạch xuất khẩu cà phê đạt rất lớn. Theo chia sẻcủa ông Thái Như Hiệp-Giám đốc Công ty TNHH Vĩnh Hiệp, Công ty đã xây dựng mạnglưới sản xuất, chế biến cà phê bền vững, luôn cố gắng tạo ra những sản phẩm càphê chất lượng cao, đáp ứng các nhu cầu khắt khe của thị trường Mỹ, Nhật Bản,EU, Hàn Quốc… Trung bình mỗi năm, Công ty xuất khẩu khoảng 70.000 tấn cà phê(90% là cà phê nhân xô; 10% là cà phê rang xay và hòa tan), mang về kim ngạchkhoảng 150 triệu USD cho tỉnh. “Nếu năm trước, giá cà phê xuất khẩu là 2.200USD/tấn thì năm nay giá giảm rất mạnh. Cùng với đó, sản lượng cà phê xuất khẩucủa doanh nghiệp giảm nên ước lượng năm nay kim ngạch xuất khẩu cũng đạt thấphơn các năm trước”-ông Hiệp nói.

Để thúc đẩy ngànhhàng cà phê phát triển, tỉnh đã xây dựng các cơ chế chính sách hỗ trợ, khuyếnkhích các doanh nghiệp nâng cao năng suất, chất lượng sản phẩm xuất khẩu. Cụthể, tỉnh hỗ trợ doanh nghiệp ứng dụng tiến bộ khoa học công nghệ trong sảnxuất để tăng năng suất, đổi mới công nghệ sơ chế, bảo quản, chế biến sâu nhằmtăng giá trị sản phẩm hàng hóa. Chương trình tái canh cây cà phê cũng được đẩymạnh cùng với mục tiêu nâng cao năng suất, chất lượng sản phẩm, góp phần tăngkim ngạch xuất khẩu cà phê trong thời gian tới. Bên cạnh đó, việc thu hút đầutư các dự án sản xuất, chế biến cà phê hòa tan, cà phê bột để nâng cao năng lựcsản xuất và xuất khẩu của các doanh nghiệp được đẩy mạnh; việc tìm kiếm đốitác, mở rộng thị trường nhằm hỗ trợ doanh nghiệp nâng cao năng lực cạnh tranh,tăng hiệu quả công tác thông tin, dự báo về các thị trường xuất khẩu trọng điểmđược chú trọng.

Traođổi thêm về giải pháp nâng cao hiệu quả hoạt động xuất khẩu mặt hàng cà phêtrong thời gian tới, ông Nguyễn Tấn Lực cho rằng, các doanh nghiệp cần chủ độngnắm bắt thời cơ, tập trung đổi mới công nghệ, tăng cường hợp tác và liên kết đểnâng cao chất lượng sản phẩm và năng lực cạnh tranh trên thị trường; tổ chức môhình sản xuất kinh doanh theo hướng chú trọng chất lượng, đảm bảo các tiêuchuẩn, quy chuẩn theo quy định trong nước và quốc tế để đảm bảo uy tín củadoanh nghiệp xuất khẩu và sản phẩm xuất khẩu. Chủ động tìm kiếm, phát triển cácthị trường mới để đa dạng hóa thị trường xuất khẩu, tránh lệ thuộc vào các thịtrường truyền thống nhằm giảm thiểu rủi ro. Hiện nay, dù tình hình xuất khẩuchưa thuận lợi nhưng giá cả mặt hàng cà phê đang có dấu hiệu hồi phục dần và dựbáo sẽ tăng 10% vào năm 2020. Dự kiến, năm 2020, xuất khẩu cà phê sẽ đạt khoảng200.000 tấn, tương ứng kim ngạch là 360 triệu USD (tăng 11% về lượng và 22% vềgiá trị so với năm 2019).

Báo Gia Lai