Skip Ribbon Commands
Skip to main content

Lễ Công bố xuất khẩu lô hàng Chanh leo sang châu Âu theo Hiệp định thương mại tự do Việt Nam - EU (EVFTA)



Việt Nam đã hội nhập quốc tế mạnh mẽ và Hiệp định thương mại tự do Việt Nam - EU (EVFTA) được coi là một trong những Hiệp định thương mại tự do (FTA) thế hệ mới với những cam kết sâu rộng và toàn diện,  mức độ cam kết sâu nhất (cắt giảm thuế gần như về 0% với lộ trình ngắn), có cơ chế thực thi chặt chẽ. EVFTA được coi là cơ hội để gắn kết sâu rộng vào thị trường toàn cầu có giá trị và chất lượng cao (EU với 27 quốc gia thành viên, hơn 511 triệu dân, GDP đầu người trên 35.000 USD được đánh giá là thị trường lớn có mức thu nhập cao).

Thống kê sơ bộ sau hơn 1 tháng EVFTA có hiệu lực, nhiều mặt hàng xuất khẩu của Việt Nam đã có những chuyển biến tích cực tại thị trường EU: giá trị xuất khẩu nông lâm thủy sản vào EU tháng 8/2020 là 350 triệu USD, tăng trưởng ở mức 17% so với tháng 7/2020.

Để đánh dấu sự kiện nông sản Việt Nam được hưởng ưu đãi từ Hiệp định EVFTA, Bộ Nông nghiệp và PTNT đã phối hợp với các tỉnh tổ chức sự kiện công bố xuất khẩu nông thủy sản sang EU theo Hiệp định EVFTA.

Ngày 16/9/2020 tại Pleiku, tỉnh Gia Lai, Bộ Nông nghiệp và PTNT  đã chủ trì, phối hợp với UBND tỉnh Gia Lai tổ chức 02 sự kiện công bố xuất khẩu cà phê và chanh leo sang Châu Âu theo Hiệp định Thương mại tự do Việt Nam - EU (EVFTA).

Sự kiện Lễ công bố xuất khẩu lô hàng Chanh leo sang châu Âu theo Hiệp định Thương mại tự do Việt Nam - EU (EVFTA) được thực hiện tại huyện Mang Yang, Gia Lai. Buổi lễ có sự tham dự của Lãnh đạo tỉnh Gia Lai, Kon Tum, lãnh đạo Sở Nông nghiệp và PTNT, Sở Công Thương, Cục Hải quan Gia Lai - Kon Tum và các cơ quan liên quan của các tỉnh Tây Nguyên, đại diện Phòng Thương mại Công nghiệp Tây Ban Nha tại Việt Nam, Trung tâm hợp tác quốc tế về nghiên cứu nông nghiệp vì sự phát triển (CIRAD - Cộng hòa Pháp), doanh nghiệp của Cộng hòa Liên bang Đức, Hiệp hội Rau quả Việt Nam, các doanh nghiệp Việt Nam.

Phát biểu tại buổi lễ, Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp và PTNT Lê Quốc Doanh yêu cầu doanh nghiệp cũng như nông dân cần nắm rõ nội dung cam kết, yêu cầu của thị trường EU về kỹ thuật, an toàn thực phẩm và xuất xứ nguồn gốc. Từ đó phối hợp với các địa phương tổ chức liên kết chặt chẽ với bà con nông dân, tạo vùng trồng tập trung, áp dụng kỹ thuật canh tác đồng bộ, từ canh tác đến bảo quản chế biến, bao bì, nhãn mác, ... tạo ra sản phẩm an toàn, chất lượng, đáp ứng yêu cầu thị trường nhập khẩu. Khi đó chúng ta mới phát triển thị trường bền vững, ổn định và tận dụng tốt nhất cơ hội từ EVFTA

Theo đại diện Phòng Thương mại Công nghiệp Tây Ban Nha tại Việt Nam, Việt Nam và EU là đối tác lâu năm. Hiệp định EVFTA là cơ hội của nông sản vào EU mở rộng, cơ hội để người nông dân, nhà xuất khẩu đổi mới. Tuy nhiên, đi kèm theo là những thách thức từ quy định chặt chẽ và yêu cầu rất cao về nguồn gốc xuất xứ sản phẩm, dư lượng hóa chất nông nghiệp ... Doanh nghiệp châu Âu mong muốn kết nối, đồng hành với doanh nghiệp Việt Nam để đẩy mạnh thương mại nông sản hai nước.

Những năm gần đây, rau quả Việt Nam có sự tăng trưởng mạnh cả về kim ngạch xuất khẩu lẫn mở rộng thị trường cho mặt hàng trái cây. Bên cạnh những thị trường truyền thống, trái cây Việt đã từng bước khẳng định chất lượng, chinh phục được những thị trường khó tính như Mỹ, EU, Nhật Bản, Canada, Australia, New Zealand....

Hiện EU là thị trường xuất khẩu lớn thứ tư của rau, quả Việt Nam. EU cam kết mở cửa rất mạnh cho rau quả Việt Nam bằng việc xóa bỏ ngay 94% trong tổng số 547 dòng thuế rau quả và các chế phẩm từ rau quả ngay khi Hiệp định EVFTA có hiệu lực. Mức cam kết này của EU sẽ tạo ra lợi thế lớn về giá cho rau quả Việt Nam, đặc biệt trong cạnh tranh nhập khẩu vào EU với các nước có cùng ngành hàng về rau quả chưa có FTA với EU như Thái Lan, Trung Quốc, Malaysia, Indonesia...

 Trong tháng 8/2020, giá trị xuất khẩu các sản phẩm rau quả của Việt Nam sang thị trường EU ước đạt 14,7 triệu USD, tăng 25,2% so với tháng trước, và tăng 6% so với cùng kỳ năm 2019.

Một trong những loại trái cây được thị trường EU rất quan tâm là Chanh leo. Trên thị trường thế giới, Chanh leo cũng là loại trái cây có nhu cầu cao.

Trong hơn 1 thập kỷ trở lại đây, chanh leo là thực phẩm được ưa chuộng tại các quốc gia phát triển nhờ hương vị độc đáo và nhiều lợi ích cho sức khỏe. Hiện chanh leo Việt Nam đã xuất khẩu tới cả các thị trường có yêu cầu nghiêm ngặt về chất lượng, kiểm dịch và an toàn thực phẩm như Pháp, Đức, Hồng Kông, Hà Lan, Hàn Quốc, Đài Loan, Thụy Sĩ, ….. ; Bộ Nông nghiệp và PTNT đang đàm phán mở cửa thị trường cho chanh leo quả tươi vào các thị trường lớn khác như Úc, Trung Quốc, Nhật Bản, Thái Lan, …

Trong 5 năm qua, Việt Nam đã nổi lên như một quốc gia sản xuất và xuất khẩu chanh leo hàng đầu khu vực do điều kiện tự nhiên thuận lợi cho sản xuất và nhu cầu gia tăng về chanh leo và các sản phẩm chế biến từ chanh leo trên thị trường quốc tế, đặc biệt là các thị trường cao cấp.

Từ 2015 - 2018, sản lượng và kim ngạch xuất khẩu chanh leo đã tăng hơn 300%, tương ứng từ 95 nghìn tấn quả tươi/năm (2015) lên 300 nghìn tấn quả tươi (2018) và kim ngạch từ 19,6 triệu USD lên 66,2 triệu USD, đưa Việt Nam vào top 10 quốc gia xuất khẩu chanh leo lớn nhất trên thế giới, sau Brazil, Peru, Ecuador, … Năm 2019, các sản phẩm chế biến từ chanh leo là mặt hàng nông sản xuất khẩu chiếm tỷ trọng cao (trên 65% tổng giá trị chanh leo xuất khẩu) và có tốc độ tăng trưởng mạnh nhất trong các loại trái cây (tăng hơn 50% so với 2018). Sáu tháng đầu năm 2020, xuất khẩu chanh leo đạt 18,4  triệu, tăng 41% so với cùng kỳ 2019.  

Công ty Cổ phần thực phẩm xuất khẩu Đồng Giao - một trong những doanh nghiệp hàng đầu cả nước trong lĩnh vực sản xuất, chế biến và xuất khẩu nông sản, đi tiên phong trong đầu tư, đổi mới công nghệ tiên tiến, trang thiết bị hiện đại, đáp ứng nhu cầu ngày càng cao của các thị trường lớn và yêu cầu nghiêm ngặt, góp phần đưa rau quả Việt ra thị trường thế giới. Công ty cũng là đơn vị xuất khẩu lô chanh leo đầu tiên sang Đức theo Hiệp định EVFTA.  Ông Đinh Cao Khuê - Tổng Giám đốc Công ty nhận định: EVFTA là dấu mốc vô cùng quan trọng, mở ra cơ hội lớn cho xuất khẩu rau quả tươi cũng như chế biến. Với ưu đãi về thuế, nông sản Việt Nam được tạo điều kiện, tăng sức cạnh tranh với các nước cùng vị trí địa lý cũng như với các nước sản xuất chanh leo khác như Nam Mỹ, Ecuado, Costarica ... tại thị trường EU. Như sản phẩm chanh leo trước đây công ty xuất sang Hà Lan, Đức, ...phải chịu thuế 7,5% nay được giảm xuống 0%. Đây là cơ hội rất lớn cho các doanh nghiệp chế biến rau quả của Việt Nam.

Để đẩy mạnh xuất khẩu trái cây và tận dụng tốt cơ hội, lợi thế tại thị trường EU, Bộ Nông nghiệp và PTNT sẽ tiếp tục chỉ đạo các doanh nghiệp, các địa phương xây dựng chuỗi liên kết sản xuất nhằm tạo ra sản phẩm chất lượng và an toàn.  Các doanh nghiệp chế biến cần cải tiến công nghệ, phát triển các sản phẩm chế biến sâu để phục vụ tốt nhất cho thị trường EU và toàn cầu.

Phòng PT_TTTT

CCB