Skip Ribbon Commands
Skip to main content

Nhu cầu tăng mạnh khiến Trung Quốc không chỉ tăng nhập khẩu ớt mà còn vươn ra sản xuất ở nước ngoài



Ớt Trung Quốc sản xuất có đặc trưng là màu đỏ đẹp, độ cay vừa phải. Trung Quốc là nước xuất khẩu ớt lớn nhất thế giới trong nhiều năm liền, sang các thị trường: Hàn Quốc, Nhật Bản, Mexico, Australia, Mỹ và các nước Đông Nam Á; các sản phẩm xuất khẩu chính là ớt tươi đông lạnh, ớt khô, ớt bột, tương ớt, ớt đóng hộp, và một số sản phẩm khác.

Mỗi năm, Trung Quốc xuất khẩu khoảng 70.000 tấn ớt bột và ớt khô, sang các thị trường như: Tây Ban Nha, Mexico, Mỹ và các nước trong khu vực Đông Nam Á….

Năm 2020, do dịch Covid-19 khiến giá ớt tại Trung Quốc giảm mạnh, khiến người trồng ớt nước này không mặn mà nhiều với cây ớt. Điều đó kết hợp với thời tiết xấu khiến sản lượng ớt của nước này giảm mạnh, đẩy giá tăng vọt vào đầu năm 2021, tác động lan truyền tới giá ớt của các nước láng giềng, trong đó có Việt Nam.

Giá ớt tại Trung Quốc bắt đầu tăng từ tháng 11/2020, đến đầu năm 2021 đạt mức cao bất thường, lên tới 40 CNY/kg ớt đỏ trong bối cảnh thị trường thiếu hụt trầm trọng và chi phí vận tải tăng mạnh.

Trong bối cảnh đó nhập khẩu ớt vào Trung Quốc cũng tăng mạnh. Riêng nhập khẩu ớt từ Campuchia tỏng 5 tháng đầu năm 2021 đã tăng 95% lên 56.507 tấn, giữa bối cảnh xuất khẩu ớt của Campuchia bị giảm 50% trong khoảng thời gian đó (so cùng kỳ), chỉ đạt 600 tấn (Campuchia xuất khẩu ớt nhiều nhất sang Thái lan và Các Tiểu vương quốc Ả Rập Thống nhất).

Với tiềm năng thị trường ớt còn rất lớn, một công ty nông nghiệp của Trung Quốc đang mở mang sang nước láng giềng để hợp tác trồng ớt.

Theo China Economic Net (CEN), Công ty TNHH thiết bị Nông nghiệp Qingdao Lulu, Trung Quốc đang liên kết phát triển trồng ớt ở Pakistan với lý do “Pakistan là một quốc gia giàu tài nguyên, trong khi chúng tôi có nguồn lực và kinh nghiệm trong sản xuất và quản lý ngành, hai bên sẽ bổ sung tốt cho nhau”, Chủ tịch của Qingdao Lulu cho biết.

Theo kế hoạch, hai bên sẽ xây dựng một “Khu công nghiệp ớt Pakistan – Trung Quốc” trên địa bàn dự kiến là Lahore hoặc Karachi. Phía Trung Quốc dự định đầu tư ban đầu cho liên kết này là 10 triệu USD, trên diện tích ớt 6,67 ha.

“Dự án sẽ thực hiện thành 2 giai đoạn. Ớt Pakistan sẽ được chế biến thành bột ớt, tương ớt và các sản phẩm khác và được bán ở Trung Quốc, Trung Đông, Châu Âu Mỹ và các thị trường khác,” ông Li cho biết.

Hiện Trung Quốc đã cơ giới hóa được 71% hoạt động trong lĩnh vực sản xuất các cây trồng cơ bản.

Ớt Trung Quốc sản xuất có đặc trưng là màu đỏ đẹp, độ cay vừa phải. Trung Quốc là nước xuất khẩu ớt lớn nhất thế giới trong nhiều năm liền, sang các thị trường: Hàn Quốc, Nhật Bản, Mexico, Australia, Mỹ và các nước Đông Nam Á; các sản phẩm xuất khẩu chính là ớt tươi đông lạnh, ớt khô, ớt bột, tương ớt, ớt đóng hộp, và một số sản phẩm khác.

Mỗi năm, Trung Quốc xuất khẩu khoảng 70.000 tấn ớt bột và ớt khô, sang các thị trường như: Tây Ban Nha, Mexico, Mỹ và các nước trong khu vực Đông Nam Á…. 

Vinanet